Nếu như chương trình
GDPT hiện hành, mục tiêu của giáo dục tiểu học là giúp học sinh hình thành những
cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể
chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để tiếp tục học THCS; thì ở chương trình
GDPT 2018, mục tiêu giáo dục tiểu học là giúp học sinh hình thành và phát triển
những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh
thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân,
gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh
hoạt. Đặc biệt, chương trình GDPT 2018 áp dụng 6 biện pháp “giảm tải”, gồm:
giảm số môn học và hoạt động giáo dục; giảm số tiết học; giảm kiến thức kinh
viện; tăng cường dạy học phân hóa, tự chọn; thực hiện phương pháp dạy học mới
và đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục...
Hội nghị tổng kết thực
hiện chương trình SGK lớp 1 theo CTGDPT 2018 đã nghe cô giáo Dương Thị Huệ- Bí thư chi bộ - HT nhà
trường báo cáo quá trình thực hiện và kết quả đạt được sau 1
năm thực hiện chương trình SGK mới lớp 1. Nhà trường có trên 100% học sinh
hoàn thành chương trình môn học, 100 % học sinh xếp loại đạt yêu cầu về phẩm
chất và năng lực. Cơ bản học sinh đã đọc thông, viết thạo; các môn học khác
cũng đạt được mục tiêu theo kế hoạch nhà trường đề ra. So với các năm trước,
chất lượng giáo dục ở một số môn của học sinh lớp 1 năm nay tốt hơn, nhất là ở
môn Tiếng Việt. Tiêu biểu như lớp cô Kim Cương, hai kĩ năng Toán - Tiếng việt
có chất lượng cao vượt trội. Môn Toán điểm HTT chiếm tỉ lệ 71,4%, môn Tiếng
việt HTT chiếm tỉ lệ 60,7%. Nếu chương trình cũ phải hết tuần 22 học sinh mới
học xong vần, thì với chương trình GDPT 2018, kết thúc tuần 18 nhiều em đã đọc
thông, viết thạo. Điều khiến giáo viên, phụ huynh phấn khởi nhất sau một năm
thực hiện chương trình mới là học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động
học tập. Các em cũng mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, biết tự học, tự chủ,
tự giác làm một số việc nhỏ... Kết quả này khiến giáo viên từ tâm trạng lo lắng
ban đầu nay yên tâm, phấn khởi và có động lực tốt hơn để tiếp tục thực hiện
hiệu quả chương trình.
Với ý nghĩa đó, ngay sau
khi được triển khai thực hiện ở lớp 1 trong năm học 2020-2021, chương trình
GDPT 2018 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền địa phương,
cộng đồng xã hội đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Trong buổi
hội nghị tổng kết thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 1 hôm nay cô giáo
Dương Thị Kim Cương, giáo viên - tổ trưởng chuyên môn phát biểu : Thời gian đầu triển khai chương
trình GDPT 2018 chúng tôi có phần bỡ ngỡ, cha mẹ học sinh cũng có những phản
ánh nhiều chiều, song sau đó giáo viên và học sinh đã nhanh chóng bắt nhịp. Sau
kiểm tra, đánh giá học sinh cuối năm, mặt bằng chất lượng học sinh có nhiều
chuyển biến, nhiều em tiến bộ nhanh, nhất là những em có nền tảng tốt từ bậc
mẫu giáo. Đặc biệt, nội dung một số bài học có ngữ liệu phong phú, hình ảnh
minh họa sinh động giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập. Các em đã bắt nhịp
vào môi trường giáo dục mới, chủ động trong việc học; với các phương pháp dạy
học linh hoạt, nhiều trò chơi, ngoài SGK, giáo viên sử dụng ngữ liệu gắn liền
với cuộc sống nên các em tiếp cận kiến thức nhanh, hào hứng học tập và gần gũi
với cô giáo; các hoạt động học nhóm đã được chia sẻ sôi nổi,giờ học trở nên
sinh động.Không chỉ với học sinh, sau một thời gian, giáo viên cũng đã chủ động
hơn với phương thức dạy học mới, kết hợp với sách giáo khoa và hệ thống ngữ
liệu minh họa đa dạng.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng
Nhung cũng đã chia sẻ trong buổi tổng kết: Thực hiện chương trình mới, việc tiếp
cận và ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên được nâng lên đáng kể. Chúng
tôi đã chuyển hoàn toàn việc dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ
động của học sinh. Đặc biệt, sự phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên trong giáo
dục không ngừng được tăng cường. Nhiều hoạt động, bài tập, giáo viên yêu cầu sự
phối hợp của phụ huynh đã mang lại hiệu quả, tạo được sự thay đổi trong tư duy,
không còn phó mặc chuyện học của con cái cho thầy cô. Đây là điều mà nhiều năm
qua, giáo viên vùng miền núi luôn mong muốn.
Có
thể nói chương trình GDPT 2018 được xây dựng một cách bài bản, từ chương trình
tổng thể đến các chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, cái mới nhất
là trong giáo dục, không phải lúc nào cũng diễn ra một cách dễ dàng, nhất là
việc chuyển từ chương trình giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức, sang định
hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; lại tác động tới nhiều đối
tượng khác nhau, từ người dạy, người học đến cả cha mẹ học sinh. Vậy nên rất
cần sự đồng thuận và sự kiên trì mục tiêu đổi mới. Cho dù vẫn còn những khó
khăn nhất định, song theo đánh giá của nhà trường, kết quả đạt được từ việc
triển khai chương trình GDPT năm 2018 đối với lớp 1 sẽ là tiền đề vững chắc cho
việc triển khai chương trình SGK lớp 2 năm học 2021-2022. Hy vọng đổi mới chương trình GDPT 2018 sẽ mang lại
những thành công nhất định cho thầy và trò của các nhà trường.